OPM Lyrics

“Ang Huling El Bimbo” – Eraserheads

“Ang Huling El Bimbo” / “The Last El Bimbo”

Kamukha mo si Paraluman / You looked like Paraluman
Nung tayo ay bata pa / When we were still kids
At ang galing-galing mong sumayaw / And you were so good at dancing
Mapa-Boogie man o Cha-Cha / Whether the Boogie or the Cha-Cha
Ngunit ang paborito / But my favorite
Ay pagsayaw mo ng El Bimbo / Was your dance to El Bimbo
Nakakaindak, nakakaaliw / It was rhythmic, entertaining
Nakakatindig balahibo / It was chilling

Pagkagaling sa eskwela ay didirecho na sa inyo / From school we’d go straight to your home
At buong maghapon ay tinuturuan mo ako / And all afternoon you’d be teaching me

Magkahawak ang ating kamay / Our hands held
At walang kamalay-malay / And unconsciously
Na tinuruan mo ang puso ko / You taught my heart
Na umibig ng tunay / How to love truly

Naninigas ang aking katawan / My body freezes
Kapag umikot na ang plaka / When the record starts spinning
Patay sa kembot ng bewang mo / Dead from the sway of your hips
At pungay ng iyong mga mata / And the flutter of your eyes
Lumiliwanag ang buhay / Life brightens
Habang tayo’y magkaakbay / While we’re in each other’s arms
At dahan-dahang dumudulas / And slowly (they) slide
Ang kamay ko sa makinis mong braso / My hands to your smooth arms

Sana noon pa man ay sinabi na sa iyo / I wish I told you back then
At kahit hindi uso ay ito lang ang alam ko / And even if it’s outdated, this is all I know

Magkahawak ang ating kamay / Our hands held
At walang kamalay-malay / And unconsciously
Na tinuruan mo ang puso ko / You taught my heart
Na umibig ng tunay / How to love truly

Lalalalala
Lalalalala

Lumipas ang maraming taon / Many years passed
Di na tayo nagkita / We didn’t see each other
Balita ko’y may anak ka na / News is you have a child
Ngunit walang asawa / But no husband
Tagahugas ka raw / Word is you’re a dishwasher
Ng pinggan sa may Ermita / in Ermita
At isang gabi nasagasaan / And one night got run over
Sa isang madilim na eskenita / In a dark alley

Lahat ng pangarap ko’y bigla lang natunaw / All of my dreams suddenly crashed
Sa panaginip na lang pala kita maisasayaw / Only in my dreams will I be able to dance with you

Magkahawak ang ating kamay / Our hands held
At walang kamalay-malay / And unconsciously
Na tinuruan mo ang puso ko / You taught my heart
Na umibig ng tunay / How to love truly

Magkahawak ang ating kamay / Our hands held
At walang kamalay-malay / And unconsciously
Na tinuruan mo ang puso ko / You taught my heart
Na umibig ng tunay / How to love truly

Lalalalala
Lalalalala
Lalalalala
Lalalalala

Standard

Reply

