OPM Lyrics

“Takipsilim” – Gloc 9 ft. Regine Velasquez

“Takipsilim” / “Dusk”

‘Di ko sana binitawan ang iyong mga kamay / I wish I didn’t let go of your hands
At sa paglipas ng taon ako sa’yo ay sumabay / And I wish I could’ve spent the years with you
Alalayan at masamahan ka sa huli / Support and be with you at the end
‘Yan ay ‘di ko ginawa / That’s something I didn’t do
Noong ikaw ay akin pa / When you were still mine

Paggising sa umaga diretso sa banyo / After waking up in the morning, [I went] straight to the bathroom
Naligo ng maaga, nilakasan ang radyo / Showered early, turned up the radio
Habang pinili ang paborito kong damit / While I picked my favorite clothes
Na ginamit ko nung tayo’y magkakilala / That I wore when we knew each other

Lumabas ng bahay, tumingala sa langit / I left the house, looked up to the heavens
Kahit na tulala ay mahinang inaawit / Even while in a daze I was softly singing
Sa’king sarili ang himig na nadinig / To myself the melody I heard
Sa radyo nung tayo’y magkakilala / On the radio when we knew each other

‘Di ko sana binitawan ang iyong mga kamay / I wish I didn’t let go of your hands
At sa paglipas ng taon ako sa’yo ay sumabay / And I wish I could’ve spent the years with you
Alalayan at masamahan ka sa huli / Support and be with you at the end
‘Yan ay ‘di ko ginawa / That’s something I didn’t do
Noong ikaw ay akin pa / When you were still mine

Kahapon ay nanggaling ako sa manggagamot / Yesterday I went to the doctor
At ang laman ng hangin sa baga’y ‘di aabot / The air in my lungs won’t last
Kahit nalaman ay ‘di naman ako galit / Even when I found out, I wasn’t angry
Ibinaling ko sa dami ng naalala / I blamed it on all my memories

Tanong ko sa aking sarili / I asked myself
Ano ang gagawin ko? / What will I do?
Lahat ng tila imposible / Everything that seems impossible
Pagkakasyahin ko / I’ll make sure to do

Lalangoy sa dagat, maliligo sa ulan / [I’ll] swim in the sea, shower in the rain
Maghahanap ako, makahiya sa damuhan / [I’ll] find mimosa flowers on the grass
Habang lumalakad ng nakapaa sa putikan / While walking barefoot in the mud
Ang oras ay ngayon, walang tanong na kailan / The time is now, no questions when
Asintahin mga bituin, pagmamasdan ng mabuti / Align the stars, look at them carefully
Magbebenta ng mura ‘di bale na kung malugi / [I’ll] sell for cheap, even if I don’t profit
‘Wag kang magaalangan, bawasan ang muni muni / Don’t hesitate, don’t just daydream
Dapat ‘di ka natatakot, bahala na kung mahuli / You must not be scared, don’t care if you get caught
Aking sasabihin ang lahat aking gusto kong sabihin / I’ll say everything I want to say
Lulusungin ang lahat ng gusto kong sisirin / [I’ll] go wherever I want to explore
Mailap na kasaguta’y aking hahanapin / Elusive answers I’ll find
Ang mga mahal sa buhay ko ay aking yayakapin / My loved ones I’ll embrace
Lumuhod sa Ama, tumingala nang ang maling nagawa mabaliwala / Kneel to the Father, look up so that your wrongs are forgiven
Ang paalam ay isang malungkot na salita / Goodbye is a sad expression
Lalo na kung marami ka pang hindi nagawa / Especially if there’s still a lot you haven’t done
Kaya sabihin mong mahal mo s’ya / So tell them you love them
Bago mahuli ang lahat / Before it’s too late
Kalagan mo ang dilang kagat / Loosen up your bitten tongue
Tapos bumalik sa umpisa para lang humina lahat / And then go back to the beginning to weaken everything
At marinig mo ang tama’t tapat / And so you can hear what’s right and honest
Dahil ang buhay natin ay hiram, ‘di alam kung kailan / Because our lives are only lent to us, we don’t know when
O kung ga’no kaiksi ang panahong nakalaan / Or how short is the time we are given
Buhay natin ay hiram, ‘yan ay dapat mong alam / Our lives are only lent to us, that’s what you have to know
Dahil ang kahapo’y ‘di na natin pwedeng balikan / Because we can’t go back to yesterday

‘Di ko sana binitawan ang iyong mga kamay / I wish I didn’t let go of your hands
At sa paglipas ng taon ako sa’yo ay sumabay / And I wish I could’ve spent the years with you
Alalayan at masamahan ka sa huli / Support and be with you at the end
‘Yan ay ‘di ko ginawa / That’s something I didn’t do
Noong ikaw ay akin pa / When you were still mine

‘Di ko sana binitawan ang iyong mga kamay / I wish I didn’t let go of your hands
At sa paglipas ng taon ako sa’yo ay sumabay / And I wish I could’ve spent the years with you
Alalayan at masamahan ka sa huli / Support and be with you at the end
‘Yan ay ‘di ko ginawa / That’s something I didn’t do
Noong ikaw ay akin pa / When you were still mine

Noong ikaw ay akin pa / When you were still mine
Noong ikaw ay akin pa / When you were still mine

Standard

Reply

