OPM Lyrics

“Kumusta Ka” – Nonoy Zuñiga

“Kumusta Ka?” / “How Are You?”

Kumusta ka? / How are you?
Ikaw ay walang pinag-iba / You haven’t changed
Ganyan ka rin nang tayo ay huling magkita / You were also the same when we last met
Tandang-tanda ko pa habang ako’y papalayo / I still vividly remember–as I was leaving
Tinitignan kita hanggang wala ka na / I kept looking at you until you were gone

Kumusta ka? / How are you?
May ibang kislap ang ‘yong mata / There’s a different twinkle in your eye
Halata na’ng daigdig mo ngayon ay kay saya / It’s obvious your world is now happy
Siguro ay nagmamahal ka na ng totoo / Maybe you’re loving someone truly now
Siya ba’y katulad ko nung tayong dalawa? / Is he like me when we were together?

CHORUS:
O kay tagal na ako’y nag-isip at naghintay / Oh how long did I think and wait
Makita ka, mayakap at muli pang mahagkan / To see you, embrace you, and kiss you again
Nguni’t ngayong nangyari na / But now that it has happened
Ako ay nauutal / I’m stuttering
Walang masabi kung ‘di “Kumusta ka?” / Unable to say anything but “How are you?”

Tandang-tanda ko pa habang ako’y papalayo / I still vividly remember–as I was leaving
Tinitignan kita hanggang wala ka na / I kept looking at you until you were gone

Kumusta ka? / How are you?
Ano bang dapat sabihin pa? / What else is there to say?
Dibdib ko’y malakas na namang kumakaba / My heart is beating hard again
Dapat kayang malaman mong hindi nagbabago / Should you know that [my feelings] haven’t changed
Hanggang ngayon, sinta, mahal pa rin kita / Until now, dear, I still love you

(Chorus 2x)

Kumusta ka? / How are you?
Di ka ba sa’kin natatawa? / Don’t you find me funny?
Walang masabi kung ‘di “Kumusta ka” / [That] I’m unable to say anything but “How are you?”

Standard

Reply

