OPM Lyrics

“Akin Ka Na Lang” – Itchyworms/JM De Guzman

“Akin Ka Na Lang” / “Be Mine Instead”

Huwag kang maniwala dyan / Don’t believe him
‘Di ka niya mahal talaga / He doesn’t really love you
Sayang lang ang buhay mo kung mapupunta ka lang sa kanya / Your life would be a waste if you end up with him
Iiwanan ka lang nyan / He’ll just leave you
Mag-ingat ka / Be careful
Dagdag ka lamang sa milyun-milyong babae nyan / You’re just an addition to his millions of girls

CHORUS 1:
Akin ka na lang (akin ka na lang) / Be mine instead (be mine instead)
Iingatan ko ang puso mo / I’ll be careful with your heart
Akin ka na lang (akin ka na lang) / Be mine instead (be mine instead)
At wala nang hihigit pa sa’yo / And no one will be more than you

‘Di naman ako bolero katulad ng ibang tao / I’m not a sweet talker like other people
Ang totoo’y pag nandyan ka medyo nabubulol pa nga ako / The truth is when you’re around I slightly stutter
Malangis lang ang dila nyan / He’s just a smooth talker
Huwag kang madala / Don’t be fooled
Dahan-dahan ka lang / Take care
Baka pati ika’y mabiktima (huwag naman sana) / You might become also a victim (hopefully not)

(Chorus 1)

‘Di naman sa sinisiraan ko ang pangit na yan / It’s not that I’m badmouthing that ogre*
Huwag ka dapat sa’kin magduda / Don’t doubt me
Hinding-hindi kita pababayaan / I won’t ever abandon you

(Chorus 1)

FINAL CHORUS:
Akin ka na lang (akin ka na lang) / Be mine instead (be mine instead)
Liligaya ka sa pag-ibig ko / You’ll be happy in my love
Akin ka na lang (akin ka na lang) / Be mine instead (be mine instead)
At wala nang hihigit pa sa’yo / And no one will be more than you
Wala nang hihigit pa sa’yo (akin ka na lang) / No one will be more than you (be mine instead)

*In the original lyrics, the word “pangit”, meaning “ugly”, is used as a noun, so I chose “ogre” as an equivalent.

Standard

Reply

