OPM Lyrics

“Sa’yo Pa Rin” – Glaiza De Castro

* This song is particularly difficult to translate because of the songwriter(s)’ decision to alternate between 1st and 3rd person point-of-view. When added the quality of Tagalog language in which the subject can be omitted, the song becomes difficult to translate precisely. If anyone else has a different interpretation, please leave a comment!

“Sa’yo Pa Rin” / “Still Yours”

Mm~

Sabi niya mahal ka niya / He/she said they love you
Pero sabi ko nagkakamali ka / But I said you’re mistaken
Nakita ko sa kwento niya / I saw in their story
Na sunod lang siya sa kagustuhan mo / That they just follow what you want

Pero bakit ba gano’n ang tema / But why is this the theme
Na kahit pa lokohin mo’y / That even if you toy around with [them]
Sa’yo pa rin / [They’re] still yours

CHORUS 1:
Kung ako man ang siyang kapiling mo / If I were the one in your arms
Kagaya rin / It’d be the same
Ng pagiging isang bulag sa damdamin ko / As your blindness towards my feelings
Sa’yo pa rin / I’m still yours

‘Di ka ba naaawa / Don’t you pity
Kailangan bang hintayin na magsawa / Do you need to wait until [I]
Ako na ay napapagod sa kakakinig ng mga kwento mo / I’m getting tired of hearing your stories

Pero bakit ba gano’n ang tema / But why is this the theme
Na kahit na mapagod sayo’y / That even when [I/they] get tired of you
Gano’n pa rin / It’s still the same

(Chorus 1)

Kung sakali mang siya’ng kapiling mo / Even if they were the one in your arms
Gano’n pa rin / It’s still the same
Pagpatuloy mo man ang nais mo / Even if you continue what you want
Sa’yo pa rin / [They’re] still yours
Kahit na malayo sa’yong mga halik / Even if I’m far from your kisses
At ako’y masabik / And I become eager
Sa’yo pa’rin / Still yours
Ang laman ang damdamin at pag-iisip / Are what’s in my heart and mind
Sa’king pananabik / In my eagerness
Sa’yo pa rin / [I’m] still yours

Bakit ba gano’n ang tema / Why is this the theme
Kahit na mapagod sayo’y / That even when [I] get tired of you
Gano’n pa rin / It’s still the same

Kung ako man ang siyang kapiling mo / If I were the one in your arms
Kagaya rin / It’d be the same
Pagpatuloy mo man ang nais mo / Even if you continue what you want
Sa’yo pa rin / [I’m] still yours
Kahit na malayo sa’yong mga halik / Even if I’m far from your kisses
At ako’y masabik / And I become eager
Sa’yo pa rin / Still yours
Ang laman ang damdamin at pag-iisip / Are what’s in my heart and mind
Sa’king pananabik / In my eagerness
Sa’yo pa rin / [I’m] still yours

Sa’yo pa rin / Still yours
Sa’yo pa rin / Still yours
Sa’yo pa rin / Still yours
Sa’yo pa rin / Still yours

Oo~ / Ooh~

Standard

Reply

